Thứ Tư, 25 tháng 11, 2020

Giao thông tuần qua: Thủ tướng ra 'tối hậu thư' cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông

 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sớm hoàn thiện và đưa vào khai thác dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong năm 2020; Vietnam Airlines có thể cạn tiền vào tháng 8 nếu không được hỗ trợ, Chi phí GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây tăng gần 1.300 tỷ... là những tin tức giao thông đáng chú ý trong tuần qua.



Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Quan trọng là có tiền chúng ta mới có được dự án'

Ngoài việc chuyển đổi hình thức đầu tư đối với 3 dự án, nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về việc 5 dự án còn lại liệu thành công hay không? Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết 5 dự án còn lại phải huy động hơn 22.000 tỷ đồng, bình quân mỗi dự án phải thu hút hơn 4.000 tỷ đồng. Một dự án BOT trước đây khoảng 1.000 -1.500 tỷ đồng, còn bây giờ dự án này bình quân hơn 4.000 tỷ đồng. 

"Nếu không thu xếp được vốn tín dụng, không đủ điều kiện thì không khởi công được. Không khởi công được thì muốn khởi công phải báo cáo lại Quốc hội", Bộ trưởng Thể nói và khẳng định nếu đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước mà huy động vốn trái phiếu chính phủ thì lợi ích đem lại cho xã hội cũng rất lớn.

“Quan trọng là có tiền chúng ta mới có được dự án”, ông Thể nhấn mạnh và chia sẻ thêm “áp lực rất lớn” khi quyết tâm thực hiện dự án này.

Người đứng đầu Bộ GTVT khẳng định khi chuyển qua đầu tư công, Bộ GTVT đã chuẩn bị điều chỉnh thiết kế, phân chia gói thầu và hoàn thành dự toán, chỉ chờ nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết của Chính phủ thì phê duyệt, không phải đấu thầu nữa.

"Chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sàng, tới thời điểm tháng 6, tháng 7 là phát hành hồ sơ mời thầu, các nhà thầu sẽ tham gia trong 3 tháng, đến cuối tháng 9 sẽ có kết quả và khởi công một vài gói thầu. Có nghĩa rằng nếu chuyển sang đầu tư công thì toàn bộ các gói thầu của 3 dự án này sẽ khởi công trong năm nay. Còn nếu làm theo hình thức PPP thì tháng 11, tháng 12; nếu không có nhà đầu tư thì chúng ta phải quay lại báo cáo; tới tháng 6/2021 mà không thu xếp được tín dụng cũng phải báo cáo", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Thủ tướng yêu cầu đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác trong năm 2020

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh thành và Ủy ban ATGT Quốc gia triển khai báo cáo của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội về công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Theo văn bản này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương trình Chính phủ dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) theo nhiệm vụ được giao để trình Quốc hội xem xét cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10, thông qua tại kỳ họp thứ 11.

Riêng về các dự án đầu tư, nâng cấp và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; Cảng hàng không Quốc tế Long Thành; Dự án sửa chữa đường cất hạ cánh Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; Dự án nhà ga T3 Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đặc biệt, Thủ tướng cũng yêu cầu sớm hoàn thiện và đưa vào khai thác các dự án giao thông trọng điểm trong năm 2020 (trong đó có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông), báo cáo Chính phủ đầy đủ những vướng mắc của các dự án này, trình Quốc hội để có hướng xử lý.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, tổ chức lại giao thông ở các tuyến phức tạp, khắc phục tình trạng ùn tắc và xoá bỏ các điểm đen, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông đường bộ, vận chuyển đường sắt, đường thủy nội địa; tăng cường công tác bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Phối hợp với các cơ quan có liên quan sớm có phương án giải quyết những khó khăn của lĩnh vực đường sắt.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nâng cao hiệu quả việc quản lý và khai thác dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô kinh doanh vận tải , cho thuê xe máy flc quy nhơn, kết nối, chia sẻ với lực lượng công an để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm và bảo đảm an ninh trật tự; tăng cường kiểm soát  tải trọng phương tiện giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm và tại các đầu mối hàng hoá lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét